[Mẹo hay] Làm thế nào để bạn có thể nới lỏng đai ốc bánh xe khi chúng bị kẹt do rỉ sét hoặc siết quá chặt

Thay lốp xe và nới lỏng các bulong bánh xe là những công việc thường xuyên của những lái xe và người mê xe. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt khi những chiếc xe để lâu ngày trong gara bị ảnh hưởng bởi sự ngập nước thời gian dài sẽ bị gỉ sét gây khó khăn cho việc thay thể hoặc sửa chữa xe. Vậy những mẹo giúp bạn hoàn thành việc sửa chữa nhanh chóng trong trưởng hợp này là gì? Hãy đón xem bài viết để có những kiến thức sửa chưa xe của bạn.

 

Thanh vặn khẩu chữ T USAG

Thanh vặn khẩu chữ T FACOM

Khóa vặn đa năng MAKE

 

>>> Tham khảo thêm các mẫu dụng cụ sửa ô tô  giá rẻ nhất thị trường

 

 

Kiểm tra kỹ xem phanh tay đã bật chưa. 

 

 

Nếu các đai ốc của bạn bị kẹt, bạn sẽ cần phải dùng thêm lực để tháo chúng ra. Trước khi làm điều đó, bạn muốn chắc chắn rằng xe của bạn sẽ không bị di chuyển. Đảm bảo rằng bạn đang ở trên một bề mặt phẳng và phanh tay của bạn đã được gài trước khi cố gắng "xoay sở" sửa chữa với các đai ốc bị kẹt cứng.

 

Nhận thêm đòn bẩy. 

 

Các loại cờ lê khẩu vặn thiết kế thường có tay cầm ngắn nên không tạo ra nhiều đòn bẩy. Điều đầu tiên và an toàn nhất bạn nên làm là sử dụng thêm đòn bẩy ở phần tay vặn phía bạn. Vì, nếu tay cầm của cờ lê bạn đang sử dụng dài hơn, thì việc nới lỏng đai ốc sẽ dễ dàng hơn nhiều.

 

 

Tăng đòn bẩy của bạn bằng cách sử dụng cờ lê ông tuýt hay gọi là thanh ông tuýt. Chúng thường dài hơn và chắc hơn các đầu cờ lê đầu khẩu đi kèm với hầu hết các xe ô tô.
Nếu chỉ riêng thanh ống tuýt là không đủ, hãy tìm một đoạn ống dài mà bạn có thể lắp vừa tay cầm của cờ lê hoặc thanh ngắn để bạn có thể vặn cách xa đai ốc, bạn sẽ có thể sử dụng đôi tay của mình. Khi chọn một chiếc ống tuýt, nên chon kích thước ống gần với kích thước của tay cầm thì càng tốt.

 

>>> Tham khảo thêm các mẫu dụng cụ sửa ô tô  giá rẻ nhất thị trường

 

Sử dụng chân làm đòn bẩy.

 

Nếu bạn không có gì khác để sử dụng và cánh tay của bạn không đủ khỏe để nới lỏng đai ốc, bạn có thể sử dụng cơ chân khỏe hơn để bắt đầu quá trình nới lỏng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận nếu bạn phải làm điều này.

 

 

Gắn cờ lê đầu khẩu vào đai ốc một cách chắc chắn và bố trí tay cầm ở một góc gần song song với mặt đất. Cẩn thận, dùng một chân để ấn xuống cờ lê đầu, xoay ngược chiều kim đồng hồ và dùng lực chân đẩy mạnh. Hãy chống người vào xe và đứng trên cờ lê, bật lên nhẹ nhàng, nếu cần. Khi nó lỏng ra, hãy dừng lại và sử dụng cờ lê như bình thường.

Hãy cực kỳ cẩn thận nếu bạn định làm điều này. Nó không phải là lò xo, vì vậy không giậm 2 chân lên cờ lê hoặc nhảy lên xuống. Luôn để chân tiếp xúc với cờ lê và để cho trọng lượng của bạn thực hiện công việc.

 

Bạn có thể sử dụng búa

 

Nếu bạn không thể gắn được đầu tuýt vào bất kỳ đầu của cờ lê nào để mở rộng chiều dài của tay cầm, có thể đã đến lúc bạn nên sử dụng cách khác để tác động. Sử dụng búa cao su hoặc búa gỗ để đập vào tay cầm của cờ lê đầu khẩu có thể là một cách hiệu quả để nới lỏng các đai ốc đặc biệt bị kẹt trong trường hợp khẩn cấp. Nếu bạn đang bị mắc kẹt bên lề đường cao tốc, đó có thể là lựa chọn duy nhất của bạn. Nếu bạn không có búa, một tảng đá hoặc một vật nặng khác cũng có thể giúp bạn giải nguy lúc này.

 

 

Hãy cực kỳ cẩn thận để tránh các cú đánh của búa làm xước sơn xe hoặc gây thương tích khi làm "nhiệm vụ" này. Sử dụng các đòn đánh ngắn, có kiểm soát với búa và dừng lại sau một vài lần để xem bạn đã nới lỏng đủ chưa để sử dụng phương pháp khác.

 

>>> Tham khảo thêm các mẫu dụng cụ sửa ô tô  giá rẻ nhất thị trường

 

Cờ lê đầu khẩu USAG-323000

Cờ lê đầu khẩu FACOM-323010

Cờ lê đầu khẩu KRAFTWERK-323025

 

Sử dụng xịt chống gỉ nếu các đai ốc bị gỉ vào đinh tán. 

 

Chỉ sử dụng cách này như biện pháp cuối cùng. Nếu bạn đang cố sức chống lại tình trạng thắt chặt quá mức, có thể hữu ích khi sử dụng xịt một lượng nhỏ đến vừa phải dầu thẩm thấu như PB Blaster hoặc Liquid Wrench trực tiếp lên các đầu đinh nơi chúng đang bị mòn gỉ sét bên trong đai ốc. Sử dụng ống hút mỏng như ống đi kèm với bình xịt để bôi chất thẩm thấu một cách chính xác và cố gắng tránh phun quá nhiều có thể dính vào trống phanh hoặc roto. Hãy để chất dưỡng dầu đọng lại khoảng mười phút để hoạt động nới lỏng diễn ra dễ hơn.

Nếu đai ốc vẫn còn cứng đầu, hãy thử phun thêm một tia dưỡng ẩm vào bề mặt của đinh ren nơi các đầu đinh bắt đầu bị gỉ bên trong đai ốc. Hãy để chất dưỡng nghỉ thêm mười phút và kiểm tra kết quả. Sau đó tác động một lực bằng búa vào cờ lê đầu khẩu đã gắn được vào buloong hoặc đai ốc để mở đai ốc, buloong

Đảm bảo rằng đĩa phanh và trống phanh của bạn không còn dầu dưỡng trước khi điều khiển xe trở lại. Dầu dưỡng trên các bề mặt này là một mối nguy hiểm nghiêm trọng về an toàn vì nó có thể dẫn đến hỏng phanh, tăng khoảng cách dừng và sẽ gây tai nạn. Vì vậy cần làm sạch bề mặt phanh kim loại của rôto hoặc tang trống bằng vải sạch và dung môi thích hợp như axeton. Nếu bạn đã thấm dầu vào má phanh, cách tốt nhất là thay thế má phanh hoặc tham khảo ý kiến ​​của một thợ cơ khí đã được chứng nhận.

Nếu bạn bị dính dầu trên bề mặt phanh, hãy kiểm tra phanh ở tốc độ thấp và khi vắng xe để đo lực dừng. Kiểm tra ở tốc độ cao hơn  cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng với kết quả. Hãy nhớ thông báo cho những người điều khiển phương tiện khác biết rằng xe có thể không dừng nhanh và yêu cầu họ kiểm tra khả năng phanh mới.

 

>>> Tham khảo thêm các mẫu dụng cụ sửa ô tô  giá rẻ nhất thị trường

 

Sử dụng chất tẩy khóa bánh xe để loại bỏ các vấu bị khóa, kẹt. 

 

Nếu bạn làm mất chìa khóa vào vấu bị khóa của mình, bạn có thể tháo chúng ra bằng một đầu khẩu đặc biệt được thiết kế để tháo khẩu. Với ren ngược, những đầu này rất thích hợp để cắn vào đầu khẩu và nới lỏng nó mà không cần chìa khóa ra. Những đầu này cũng rất tốt để loại bỏ các hạt vấu tròn có thể khó tháo. Chúng có sẵn trực tuyến và tại hầu hết các cửa hàng phụ tùng ô tô.
Để sử dụng dụng cụ tháo khóa bánh xe, hãy gắn nó vào đầu cờ lê đầu khẩu và khóa vào vị trí. Sử dụng thanh đầu tuýt để xoay vấu bị khóa ngược chiều kim đồng hồ như bình thường. Nó sẽ trở nên lỏng lẻo với một số tác động bằng lực của bạn.

 

 

Sử dụng cờ lê lực khi thay thế đai ốc.

 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tháo đai ốc do vặn quá chặt trong lần thay lốp trước, lần này hãy cẩn thận vặn chặt chúng theo đúng thông số kỹ thuật bằng cách sử dụng cờ lê lực điều chỉnh mo-men. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ xe để xem mô-men lực khuyến nghị dành cho lốp xe của bạn, sau đó đặt cờ lê lực của bạn thành thông số kỹ thuật phù hợp trên mặt của cờ lê, sau đó khóa nó vào vị trí bằng vòng khóa. Ngoài ra, bạn cần siết chặt các đai ốc theo hình ngôi sao. thực hiện làm hai lần để đảm bảo rằng tất cả các đai ốc, bulong đều được căng.

Cờ lê cân lực NORBAR

Cờ lê cân lực STAHLWILLE

Cờ lê cân lực FUTURO-331205

 


>>> Tham khảo thêm các mẫu dụng cụ sửa ô tô  giá rẻ nhất thị trường